000
ปรึกษาเครื่องเสียง อจ. ไมตรี โทร 099-569-6459    
 
บอร์ดพูดคุย, ซื้อ-ขายเครื่องเสียง
>> audio-teams.com
>> noom-hifi.com
>> wijitboonchoo.com
>> hifi55.com  
>> sk-audiophile.com
>> htg2.net
นิตยสารเครื่องเสียง
>> what Hi-Fi? Thailand
>> The Wave
>> Audiophile-Videophile
>> gm2000.com
>> The Stereo
ร้านค้าเครื่องเสียง
>> Piyanas Electric
>> KS Sons Group
>> Conice (บ้านทวาทศิน)
>> อัศวโสภณ
>> munkonggadget.com
>> bkkaudio.com
 
ปรับขนาดตัวหนังสือ เช่น 15, 16, 18, 20, + + / ยกเลิกใส่ 0 :

หมวดหมู่ > บทความ > เครื่องเสียงบ้าน > เวทีเสียง สั่งได้
วันที่ : 24/12/2023
586 views

"เวทีเสียง สั่งได้"

โดย...อ. ไมตรี ทรัพย์เอนกสันติ


สมัยผมบ้าเครื่องเสียงใหม่ๆ ตอนนั้นอายุ 19-20 ปี  ได้ฟังวิทยุกระเป๋าหิ้ว SONY รุ่นหนึ่ง รุ่นเดียว ที่มีปุ่มกดถ่างให้เวทีเสียงสเตอริโอกว้างขึ้นได้
เสียงซ้าย,ขวา เลยล้นตัวเครื่องออกไปเป็นเมตรแบบว่ารู้สึกได้  ไม่จมต่ำเตี้ยอยู่ที่ตัวเครื่อง ผมชอบมา ฝันที่จะเก็บเงินซื้อให้ได้   ต่อมาผมพบวงจร  SUPER STEREO ในนิตยสารฝรั่งที่สร้างและปรับเวทีเสียงให้กว้างแคบออก หรือแคบเข้าจนเป็นโมโนได้
 ทำให้เข้าใจหลักการ คือการ นำเสียงซีกขวา กลับเฟส แล้วไปผสมออกกับเสียงซีกซ้ายปกติ  นำเสียงซีกซ้าย กลับเฟส แล้วไปผสมออกกับเสียงซีกขวา ปรับระดับการไขว้ออก ก็จะเป็นการปรับความกว้างแคบของเวทีเสียง  ต่อมา อจ. อัมพร จันทรมาศ นำไปออกปรีที่ปรับเวทีเสียงได้ ภายใต้ยี่ห้อ TAS ของท่าน ซึ่งก็ทำได้ดีทีเดียว ขายดิบขายดี ผมยังซื้อไว้ใช้อยู่ช่วงหนึ่ง ทั้งหมดทำในรูปอนาลอคล้วน เสียงจึงไม่แบน มิติเสียงยังมีทรวดทรงที่ยอมรับได้ มีความตื้นลึกของเวทีเสียง ไม่แบนเป็นหน้ากระดาน เวลาขยับตำแหน่งการนั่งฟังไปจากตรงกลางเปะ เสียง เวทีเสียง ก็ไม่ถีงกับเพี้ยนและวูบวาบจนน่าเกลียด

อย่างไรก็ตาม เทคนิค SUPER STEREO  แบบนี้ก็หายไปนับ 30 ปีแล้ว คงเป็นเพราะการออกแบบเครื่องเสียงดีๆ เราจะได้เวทีเสียงที่กว้าง หลุดตู้ดีพออยู่แล้ว    อย่างไรก็ตาม เมื่อไม่นานมานี้ ผมได้มีโอกาสฟัง ลำโพงBlueTooth ขนาดเขื่อง ยี่ห้อหนึ่ง ซุ่มเสียง ถือว่า โอเคเลย ทุ้มอิ่มแน่นลึกไม่เลวเลย กลาง แหลม โอเคถ้าเร่งช่วยสักหน่อย เสียงโดยรวมเปิดได้ดังพอตัวทีเดียว การแยกซ้าย ขวา กว้างเลยล้นตัวลำโพงออกไปสองข้างเป็นเมตร แต่เวทีตื้นลึก ก็คงทำได้ดีที่สุดเท่าที่เครื่องขนาดหน้ากว้าง 1 ศอก จะให้ได้ เสียงโดยรวมไม่แห้ง  มีความเป็นดนตรีเอาเรื่องทีดียว
ตอนฟัง ผมยิงสัญญาณเพลง Blue Tooth จากมือถือ โมโตรุ่นหมื่นกว่าบาทเข้าไป  สรุปคือเสียง เวทีเสียง สอบผ่าน ถือว่าเป็นลำโพงBlueToothที่เสียงดี น่าฟังที่สุดตัวหนึ่งในท้องตลาด แต่เมื่อผม  เขยิบตำแหน่งนั่งฟัง จากตรงกลาง เอียงไปซ้าย หรือขวา เสียงตกวูบลง ทึบ แบน กลายเป็นเสียงกระโดดออกมาจากตัวเครื่อง  ไม่รู้สึกเป็นบรรยากาศของวง หรือเวทีอีกต่อไป !

 ผมเข้าใจได้ทันที เครื่องลำโพงBlueToothตัวนี้ มีการใส่วงจร SUPER STEREO มาด้วย และกระทำขณะสัญญาณเป็นดิจิตอล  ก็เป็นอันจบข่าว ถ้าจะซื้อตัวนี้ไปฟัง ต้องเร่งดังหน่อยและนั่งห่างออกมาพอควร ถ้าจะฟังเป็นbackground ไม่ดังมาก และนั่งไม่ตรงกับเครื่องนัก อาจต้องปรับเสียงให้ดีๆ  ถ้านั่งฟังคนเดียว ตำแหน่งเดียว ก็คงพอได้ แต่ถ้านั่งฟังกันหลายคน และเดินไปมา เสียงจะวูบวาบและดีอยู่ตำแหน่งเดียว

www.maitreeav.com

www.maitreeav.com
สำนักงาน : 313/129 ซ. เคหะร่มเกล้า 64 แขวงคลองสองต้นนุ่น เขตลาดกระบัง กรุงเทพฯ 10520
โทร. 081-5500269 , 099-569-6459